Bí mật sắc màu ứng dụng trong tạo dựng thương hiệu

AB design muốn chia sẻ với các bạn về màu sắc và tính ứng dụng của chúng trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Đứng trên phương diện cá nhân, khi các blogger hay các cá nhân thiết kế chuyên biệt Logo hoặc chuyên trang của riêng họ, họ thường chọn màu sắc chủ đạo dựa trên sở thích cá nhân thay vì TÌM và HIỂU ý nghĩa của màu sắc đó và sự liên quan của màu sắc đến mục tiêu thương hiệu của họ, giá trị, phong cách, cũng như thông điệp. Việc thiếu hiểu biết về vai trò của săc màu đối với thương hiệu ( BRAND) có thể dẫn đến hệ quả một thương hiệu rời rạc không nhất quán. 

Hãy cùng AB design tìm hiểu về ý nghĩa của những sắc màu

Mỗi màu sắc đại diện cho một câu chuyện ngắn hay một trạng thái cảm xúc nhất định. Tùy thuộc vào mục tiêu thương hiệu và thông điệp bạn muốn gửi gắm, bạn có thể lựa chọn một hay nhiều màu sắc phù hợp nhất để thể hiện "câu chuyện" hay "tâm ý" của mình đến với người nhìn.  Ví dụ, trong một chiến dịch Marketing mà AB Design xây dựng cho Vincom, chương trình Sáng tạo cây thông Noel, với thông điệp chủ đạo là về chủ đề Giáng sinh, nên chúng tôi đã sử dụng màu sắc ĐỎ và Xanh lá cây nhằm mục đich thu hút nhiều hơn sự chú ý của Khách hàng. Màu đỏ đại diện cho sự nồng nhiệt, ấm cúng, nhưng cũng là màu rực rỡ nổi bật. Khi kết hợp với màu xanh lá cây sẽ tạo nên cảm giác cây thông noel nổi bật trong đêm Giáng sinh " ĐỎ" ấm cúng với những bông tuyết nhỏ phủ trắng. Trái ngược với màu đỏ, chúng tôi lại sử dụng màu chủ đạo là màu Hồng trong chương trình Beauty Fair của Vincom nhân dịp ngày 8 -3 , ngày Quôac tế Phụ Nữ. Màu hồng đem đến cảm giác điệu đà, nữ tính, nhắm đúng đối tượng khách hàng nữ mà AB Design đang hướng đến.  

color psychology

Schemes màu

Khi nói về Color Schemes, điều quan trọng là các bạn cần hiểu hai vấn đề cơ bản:

- Bánh xe màu sắc

- Chroma

Bánh xe màu sắc là sự sắp xếp các gam màu đươc bố trí trong một vòng tròn. Ba bánh xe màu chính bao gồm các màu cơ bản ( 3), màu sắc trung tính (2) và màu sắc đậm ( 12). Chroma là từ dùng để đề cập đến màu sắc cơ bản thuần thúy, mà không có màu trắng, đen và xám ở trong nó. Hiểu được cách phối màu sẽ giúp bạn hiểu và tạo ra một bản màu năng động cũng như sử dụng chúng hợp lý. Dưới đây là một vài loại màu sắc truyền thống:

- Bảng màu đơn sắc theo AB Design là bảng màu dễ xây dựng và thu hút các cá nhân sử dụng nhất. Chúng được tạo ra bằng cách sử dụng màu sắc tương tự nhau và kết hợp các sắc thái nhạt, đậm khác nhau của chúng để tạo nên.

- Bảng màu Analogous là màu được kết hợp bởi 3 màu đứng cạnh nhau trên 12 màu cơ bản trên bánh xe màu sắc.

- Complementary là bẳng màu được tạo ra bằng cách kết hợp nhungwx màu tương phản trên bánh xe màu sắc. Ví dụ như màu Xanh da trời và màu da cam, màu vàng và màu tím, màu đỏ và màu xanh lá cây. Sử dụng màu tương phản sẽ thu hút người nhìn hơn vì độ sắc đối lập của chúng.

-Bảng màu Triadic là bảng màu bao gồm 12 màu trên bánh xe màu sắc được hòa trộn đều nhau. Đây là một dạng màu phù hợp với những tác phẩm với chủ đề màu đa dạng .

color palettes 01